Giờ mở cửa: 6:00 – 20:00 từ thứ 2 đến thứ 7

Pilates vs Yoga - Những khác biệt và lợi ích của từng bộ môn

02/06/2020
Thoạt nhìn động tác của Yoga và Pilates nhiều người sẽ bị nhầm rằng hai bộ môn này giống nhau. Nhưng thực tế Yoga và Pilates là hai bộ môn khác nhau về nguồn gốc, mục đích tập, đặc điểm và lợi ích mang lại.
Những khác biệt của Yoga và Pilates
Những khác biệt của Yoga và Pilates


1. Nguồn gốc của Yoga và Pilates

YOGA PILATES

Yoga ra đời tại Ấn Độ hơn 5000 năm trước, từ đó phát triển và thay đổi không ngừng qua nhiều thế kỉ, cũng như nhiều nền văn minh khác nhau. Yoga có nguồn gốc từ các pháp sư, Phật giáo và các tôn giáo phương Đông khác.

Pilates trẻ hơn nhiều so với yoga, xuất hiện từ vào cuối Thế chiến I và được tạo ra bởi vận động viên tên là Joseph Pilates, với mục đích là phục hồi chức năng và tăng cường sức khỏe cho những người lính bị thương. Pilates đã đưa phương pháp của mình đến Hoa Kỳ vào năm 1923 và dành nhiều năm để hoàn thiện phương pháp của mình.

2. Đặc điểm khác biệt giữa Yoga và Pilates

YOGA PILATES

Yoga tập trung vào 5 điểm sau để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần:

  • Sự thư giãn thích hợp
  • Tập luyện thể dục
  • Hơi thở
  • Chế độ ăn
  • Suy nghĩ tích cực và thiền định

Chánh niệm và thở sâu là những đặc điểm chính khi thực hành yoga. Mặc dù có nhiều loại yoga khác nhau, nhưng việc giữ nhiều tư thế khác nhau và lướt qua một loạt các động tác khác nhau là tiêu chuẩn trong hầu hết các lớp yoga.

Yoga có thể được coi là một hình thức tập thể dục trí óc. Nó kết hợp hoạt động thể chất và tập trung chánh niệm. Điều này mang lại nhận thức tăng lên cho hơi thở và năng lượng.

Vì mục đích ban đầu của Pilates là giúp phục hồi chức năng của cơ thể nên bộ môn này tập trung vào các điểm sau:

  • Tăng sức mạnh cơ bắp và sức bền
  • Cải thiện tính linh hoạt và tư thế
  • Giúp sự cân bằng tốt hơn
  • Giúp giảm đau khớp

Pilates tập trung vào các chuyển động nhỏ đòi hỏi sử dụng các cơ ổn định quan trọng của lưng và cơ lõi. Sự tập trung vào hơi thở có kiểm soát trước khi bước vào việc bắt đầu mỗi bài tập cho sự co thắt của các cơ cốt lõi.

Pilates có thể được thực hiện trên một tấm thảm hoặc trên các thiết bị chuyên dụng. Thiết bị hỗ trợ này khá độc đáo vì nó chỉ sử dụng lò xo, đòn bẩy và trọng lượng cơ thể của riêng bạn để cung cấp sức chống đỡ.

3. Điểm tương đồng giữa Yoga và Pilates

  • Cả yoga và Pilates đều có thể được thực hiện với một vài ít công cụ hỗ trợ. Và nó cũng chỉ yêu cầu sử dụng một tấm thảm và một vài đạo cụ bổ sung như khối hoặc vòng Pilates, nếu muốn.
  • Cả hai đều tập trung vào việc sử dụng hơi thở đúng cách trong khi tập luyện và nhấn tập trung vào cơ hoành, hoặc thở sâu vào bụng.
  • Cả yoga và Pilates đều cần sự tập trung tinh thần và có thể giúp giảm căng thẳng.
  • Hai bộ môn có thể được điều chỉnh theo các cấp độ luyện tập khác nhau.

4. Lợi ích khi tập Yoga và Pilates

YOGA PILATES

ĐỐI VỚI HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ BỆNH

Yoga còn được biết là có tác dụng tích cực đối với các vấn đề y tế, bao gồm:

  • Chứng lo âu, phiền muộn
  • Đa xơ cứng
  • Viêm khớp
  • Tình trạng hô hấp
  • Huyết áp cao
  • Đau mãn tính
  • Tiểu đường tuýp 2

Pilates có thể hỗ trợ cho những người có các chấn thương sau:

  • Viêm khớp
  • Tiểu không tự chủ
  • Tình trạng hô hấp
  • Chấn thương khớp
  • Đau lưng

ĐỐI VỚI SỨC KHỎE THỂ CHẤT

Tăng cường sức khỏe: Một nghiên cứu chỉ ra rằng sau 8 tuần tập Yoga với tần suất là 3 lần mỗi tuần, người tham gia sẽ gia tăng được độ linh hoạt của họ trung bình khoảng 24%. Trong một bài kiểm tra sức mạnh, trung bình họ hít đất được hơn 6 lần và gập bụng hơn 14 lần.

Giảm cân: Một lớp hatha yoga 50 phút sẽ đốt cháy khoảng 145 calo, còn Power Yoga là 250 calo. Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, các chuyên gia khuyên bạn nên tập các động tác với cường độ cao, như chạy bộ (với 50 phút bạn sẽ đốt được 550 calo). Một nghiên cứu cho thấy rằng những người tập Yoga thường xuyên tăng cân ít hơn trong trong khoảng thời gian ở độ tuổi trung niên so với những người cùng tuổi mà không tập.

Tăng cường sức khỏe: Crunches-pilates là xu hướng tốt hơn để tăng cường sức mạnh của cơ bụng và lên đến 31% hiệu quả hơn trong việc làm săn chắc các nhóm cơ khó tập luyện. Sự linh hoạt cũng được cải thiện, đặc biềt là ở lung, hông và gân kheo.

Giảm cân: Một người mới đắt đầu tập Pilates khoảng 50 phút sẽ đốt được 175 calo, ở lớp nâng cao thì khoảng 255 và 375 calo. Bạn có lẽ sẽ cần phải tập thêm một khoảng thời gian nâng cao định kì khỏng 45 đến 60 phút để duy trì và giảm cân.

ĐỐI VỚI SỨC KHỎE TINH THẦN

Tập luyện yoga thường xuyên giúp bạn có được tâm hồn thanh tịnh. Yoga đã được chứng minh giảm mức độ hóoc-môn cortisol chỉ sau lần tập đầu tiên. Nó cũng có thể làm giảm cường độ và tần suất của các cơn nóng bừng khoảng 30%, giảm đau lưng tốt hơn so với các bài tập truyền thống thêm một điều nữa là sẽ giảm viêm khớp. Rất khó để tập các bài tập Pilates nếu bạn không tập trung. Khi tập Pilates, bạn cần phải di chuyển đốt sống trong một thời điểm nhất định, nghĩa là bạn cần phải thật sự chú ý và tập trung suốt cả quá trình vận động. Khi luyện tập khả năng tập trung sẽ giúp giảm stress, giúp tâm trạng của bạn tốt hơn và cảm thấy tự tin hơn.

Nhất Dáng Nhì Da có hơn 15 năm kinh nghiệm dạy Yoga và Pilates cho học viên nữ từ cơ bản đến nâng cao. Các phòng tập Yoga và Pilates tại Nhất Dáng Nhì Da được trang bị hệ thống điều hòa làm mát, đầy đủ thiết bị hỗ trợ tập để tạo điều kiện học tập tốt nhất cho các học viên.

----------------------------------

ĐĂNG KÝ TẬP THỬ YOGA VÀ PILATES TẠI NHẤT DÁNG NHÌ DA:

Gọi ngay Hotline: 0912.499.920 hoặc đăng ký online: LỚP YOGA | LỚP PILATES
 

Tin tức khác?

Pilates - Môn thể dục dành cho các quý cô muốn có vùng lưng dưới đẹp

Pilates - Môn thể dục dành cho các quý cô muốn có vùng lưng dưới đẹp

Cốt lõi của Pilates là cải thiện và bảo vệ vùng lưng dưới, giúp vóc dáng đẹp...

Các khởi động cần thiết khi bước vào tập Yoga Dance?

Các khởi động cần thiết khi bước vào tập Yoga Dance?

Là bộ môn thể thao kết hợp giữa dancesport và yoga, Yoga Dance kế thừa những ưu...

Huấn luyện viên cá nhân tại Nhất Dáng Nhì Da sẽ giúp gì cho bạn?

Huấn luyện viên cá nhân tại Nhất Dáng Nhì Da sẽ giúp gì cho bạn?

Hiện nay có rất nhiều bạn tham khảo tập thể dục ở nhà bằng cách xem các...

Các bài Aerobic đốt mỡ vùng bụng cháy nhanh nhất

Các bài Aerobic đốt mỡ vùng bụng cháy nhanh nhất

Có nhiều phương pháp giúp chị em loại bỏ mỡ thừa vùng bụng hiệu quả. Trong đó...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây